วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

วัดบ้านขุน...ฤาจะเหลือแต่ความทรงจำ

 วัดบ้านขุน วัดพัฒนาตัวอย่าง
จากอดีตวัดร้าง จะกลายเป็นวัดร้างอีกครั้ง ?

จากอดีตวัดเกือบร้างของชาวลัวะ มีเพียงสามเณรรูปเดียวเฝ้าวัด
ชาวบ้านจึงมาขอความช่วยเหลือหลวงพ่อ #ธัมมชโย ให้ส่งพระไปเป็นเจ้าอาวาส  หลวงพ่อ #ธัมมชโย จึงส่งพระอาจารย์วิชาญ อิทธินาโค ไปช่วยดูแลพัฒนาวัด

เมื่อได้มาเป็นเจ้าอาวาสที่ #วัดบ้านขุน
พระวิชาญ ได้เร่งพัฒนาวัด ด้วยการสร้างคน สร้างพระภิกษุ สร้างสามเณร
โดยมีจุดประสงค์หลักในการพัฒนาวัด ด้วยการอบรมศีลธรรมแก่ประชาชน เพื่อสร้างสันติสุขให้แก่ชาวโลก

ประวัติพระอาจารย์วิชาญ อิทธินาโค
การศึกษาทางโลก: สำเร็จปริญญาโท สาขาการบริหารการศึกษา จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การศึกษาทางธรรม: นักธรรมเอก
(ปัจจุบันเป็นที่ พระครูสังวรสิทธิโชติ ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส ตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 )

เริ่มต้นในการเข้ามาดูแล #วัดบ้านขุน
มีอุปสรรคมากมาย พระวิชาญเกือบโดนยิงเพราะความไม่เข้าใจหลายๆอย่าง
แต่ในที่สุด ด้วยความทุ่มเทกับงานพระศาสนาอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน ท่านได้กลายมาเป็นพระตัวอย่าง พระนักพัฒนา ได้รับรางวัลมากมาย และเป็นที่ศรัทธานับถือเลื่อมใสของชาวบ้านอย่างมาก

ปัจจุบันพระวิชาญได้จัดตั้งร.ร.เตรียมพุทธศาสตร์ เพื่อให้ความรู้แก่สามเณรซึ่ง95%เป็นสามเณรชาวดอยเผ่าต่างๆ เช่น ลัวะ กะเหรี่ยง อมก๋อยฯลฯ ซึ่งนับวันจะมีสามเณรมาบวชเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

โครงการอบรมต่างๆของวัดบ้านขุน

นอกจากการให้การศึกษาแก่สามเณรประจำแล้ว
#วัดบ้านขุน ยังมีกิจกรรมงานอบรมนักเรียน หลายโครงการ เปิดสอนธรรมะแก่นักเรียนชั้นประถม ทั้งที่มาเรียนที่วัด และส่งครูพระ ครูเณร ออกไปสอนตามโรงเรียนต่างๆด้วย

โครงการการอบรมนักเรียน ที่คณะครูโรงเรียนต่างๆ พามาอบรมที่วัด หลักสูตรระยะเวลา 3 วัน โรงเรียนที่นำนักเรียนมาเข้ารับการอบรม มีทั้งในอำเภอฮอด อำเภออมก๋อย และอำเภอใกล้เคียง

การอบรมคณะครูจากโรงเรียนต่างๆ ที่ผู้บริหารนำมาปฏิบัติธรรม และฟังธรรมที่วัด นำชาวบ้านขุนปฏิบัติธรรมทุกวันพระตลอดทั้งปี ทำให้มีผู้เลิกอบายมุขเป็นจำนวนมาก และเพิ่มขึ้นทุกๆปี

อบรมสามเณรภาคฤดูร้อน ซึ่งจะมีนักเรียนมาเข้ารับการอบรมและบวชเป็นสามเณรเป็นประจำทุกๆปี

อบรมบรรพชาอุปสมบทหมู่ นักบุญขุนเขา รุ่นเข้าพรรษา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านขุน

อบรมพรรพชาอุปสมบทหมู่ นักบุญขุนเขา รุ่นฤดูหนาว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลส่วนใหญ่เป็นโยมพ่อและหมู่
ญาติของสามเณรตามดอยต่างๆ

การจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์นักบุญขุนเขา
ทุกคนที่เป็นสมาชิก จะต้องเลิกยุ่งเกี่ยวกับอบายมุขทุกประเภท ซึ่งโครงการนี้ได้รับความสนใจจากหน่วยงานต่างๆที่เข้ามาศึกษา เป็นจำนวนมาก เพราะเป็นโครงการที่มีลักษณะการจัดการที่ไม่เหมือนที่ใดในประเทศไทย ตรงที่สมาชิกทุกคนจะเน้นเกี่ยวกับ
การเลิกอบายมุขเป็นหลัก การออมทรัพย์เป็นเรื่องรอง ซึ่งโครงการลักษณะนี้ไม่มีทำที่ไหนเลย  ก่อให้เกิดผลดีต่อชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมที่เห็นได้ชัดที่สุด

จะเห็นได้ว่า #วัดบ้านขุน
มีการฝึกอบรมพระภิกษุและสามเณร ซึ่งมาจากชาวเขาชาวดอย ให้เป็นที่ตั้งแห่งศรัทธา และสามารถเป็นครูสอนศีลธรรมให้แก่ประชาชนได้สร้างคนให้เป็นคนดี  มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อครอบครัว ต่อสังคม และต่อประเทศชาติได้เป็นจำนวนมาก

วัดหลายวัด เน้นการสร้างสร้างศาสนสถานต่างๆ แต่ไม่นิยมสร้างศาสนทายาท แต่วัดบ้านขุนมีทั้งการสร้างโบสถ์ สร้างอาคารเรียน ศาลา เจดีย์ ฯลฯ และก็เน้นเรื่องของการสร้างคนซึ่งล้วนแต่เป็นคนท้องถิ่น ที่ได้ผลชัดเจนมาก ทั้งยังเปิดโอกาสให้คนในชุมชนรอบๆวัด มีส่วนร่วมในกิจกรรมส่งเสริมความดีต่างๆอย่างยั่งยืนด้วย

ชาวบ้านชาวดอยที่มาวัดไม่ได้มีเงินทำบุญจำนวนมาก แต่ที่ #วัดบ้านขุน เป็นแหล่งสร้างบุญ และแหล่งการศึกษาให้กับชาวเขาชาวดอยได้ ชาเขา ชาวดอยได้ส่งลูกชายมาบวชสามเณร  มีโอกาสเรียนหนังสือ มีภัตตาหารฉัน นับว่าวัดบ้านขุนเป็นทั้งที่พึ่งทางกาย และที่พึ่งทางใจให้กับชาวดอยอย่างแท้จริง

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2559 ได้มีคณะตำรวจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำโดยพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้นำกำลังไปตรวจที่วัดบ้านขุน และกล่าวหาว่า #วัดบ้านขุน และวัดสาขาของวัดพระธรรมกายอีกหลายแห่ง บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และได้ยึดพื้นที่ที่พบว่าบุกรุกป่าไว้ ไม่สามารถเข้าใช้ได้ และจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย.....
(อ้างอิง
http://www.matichon.co.th/news/205019
“ศรีวราห์”ลุย4วัดดัง “อ.ฮอด-จอมทอง”เชียงใหม่ รุกป่าสงวน)

เป็นสิ่งที่น่าสงสัยว่า วัดที่เป็นที่พึ่งของชุมชน ตั้งอยู่ในพื้นที่มาเป็นเวลานาน  เหตุใดเพิ่งมาตรวจสอบ และเพิ่งมาถูกข้อกล่าวหาว่าบุกรุกป่า??

เมื่อวัดถูกบั่นทอน ถูกคุกคามโดยไม่มีการแตะต้องตรวจสอบศาสนสถานของศาสนาอื่น และวัดอื่นๆที่ไม่ใช่สาขาวัดพระธรรมกาย สิ่งนี้ย่อมจะทำให้เกิดคำถามและการวิพากษ์ในสังคมว่า เป็นการใช้อำนาจ #2มาตรฐาน หรือไม่

และผู้ที่ใช้อำนาจมาคุกคามนั้น
มีอะไรอยู่เบื้องหลัง ?
ต้องการทำลายวัดพระธรรมกายใช่หรือไม่ ?

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ #วัดบ้านขุน  :
http://www.watbaankhun.com/dhama%202.htm

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอให้กำลังใจวัดบ้านขุนค่ะ สู้ๆอย่างอหิงสา สงบสันติพระพุทธศาสนาจงอยู่คู่แปานดินไทยและคู่โลก...

    ตอบลบ